วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่2 วันที่17 เดือนมิถุนายน 2553


นิยามของสือในคาวมเข้าใจของข้าพเจ้าที่เรียนมาหลักการและเป้าหมายในการจัดประสบการณ์ การจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย ต้องมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้เด็กเกิด พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ผู้เลี้ยง ดูเด็กจึงควรมีความเข้าใจในเรื่องพัฒนาการ แนวทาง และวิธีการจัดประสบการณ์ที่จะส่งเสริม พัฒนาดังกล่าว โดยจัดให้สอดคล้องกับวุฒิภาวะ ความพร้อม ความต้องการ ความสนใจ และ ความสามารถของเด็ก ตลอดจนสามารถป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่อาจเป็นปัญหาได้อย่าง เหมาะสม

ผู้เลี้ยงดูเด็กควรคำนึงถึงหลักในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ดังนี้
1. ประสบการณ์การเรียนรู้ควรให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
2. ประสบการณ์การเรียนรู้ควรให้สอดคล้องกับความสนใจและความ ต้องการของเด็ก
3. ประสบการณ์การเรียนรู้ควรให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสิ่งที่ เรียน และควรให้เด็กได้มีโอกาสคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เป็น ผู้ที่มีคุณธรรม
4. ประสบการณ์ที่จัดควรเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อตัวเด็ก กล่าวคือ เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เป็นประโยชน์ ต่อตัวเด็กและใช้ได้ในชีวิต ประจำวัน
5. กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ ควรมีวิธีการใช้แรงจูง ใจ เร้าความสนใจของเด็กไม่ให้ซ้ำซาก ควรให้เด็กเกิดความสนุก สนาน เน้นการปฏิบัติ และให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมให้มากที่สุด
6. ควรหาแนวทางในการประเมินที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น