วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คร้งที่ 7 วันที่29 เดือนกรกฎาคม 2553

วันนี้ฝนตกเพื่อนๆบางคนก็ไม่มาบางคนก็มาสายอาจารย์ยังมาสายมากันทีละคนสองคนจนเต็มห้องอาจารยืเข้ามาก้มาสั่งงานเอาชีกให้ดูอ่านแล้วก็จดแล้วอาจารย์ก็ออกไปประชุมอีกสักพักอาจารย์ก้อเข้ามาอีกแล้วอาจารย์ก๊พูดเรื่องไปเข้าค่ายกันที่สัตหีบอาจารย์จะทำเรื่องขอว่าไปได้ไหมถ้าไม่อนุญาติก็ไม่ได้ไปแล้วอาจารก็ให้ไปทำเกมมาคนละเกมพร้อมภาพประกอบ และให้ทำบล็อกให้เสร็จอาจารย์จะตรวจภายในวันเสารืนี้แล้วอาจารย์ก็ปล่อยไปทำงานตามใจชอบว่าจะไปทำที่ไหนที่ห้องสมุดก็ได้หรือที่บ้านแล้วอาจารย์ก้อไปประชุมต่อ
>>> เกมการศึกษาของดิฉันคือเกม จับคู่ภาพเหมือน<<<
-เกมจับคู่ภาพเหมื่อนเป็นเกมที่ให้เด็กได้ฝึกใช่คาวมคึดและเหมาะสำหรับจะได้ให้เด็กได้รู้สิ่งไหนที่เราจับขึ้นมาแล้วอันไหนมันเหมื่อนกับสิ่งที่อยู่ในมือเรา




วิธีการเล่น

-ให้หารูปที่เหมื่อนกันมาวางไว้ด้วยกัน
-หาได้จนเต้มกรอบก็จะได้คะแนนต็ม
-หาให้เหมื่อนกันทุกรูป
-ถ้ารูปไหนไม่เหมื่อนกันก็ไม่ถูกต้อง

ครั้งที่ 6 วันที่22 เดือนกรกฎาคม 2553


วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับเกมการศึกษา
เกมการศึกษา
สือสำหรับเด็กปฐมวัย คาวมสำคัญ
-ทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม
-ได้รับประสบการตรงจำได้นาน
-รวดเร็ว เพลิดเพลิน เข้าใจง่าย
ลักษณะของสือ
-ต้องมีความปลอดภัย
-ประโยชน์ที่เด็กได้รับเหมาะสมกับคาวมสามารถของเด็ก
-ประหยัด
-ประสิทธิภาพ
หลักการเลือกสือ
-คุณภาพ
-เด็กเข้าใจง่าย
-เลือกให้เหมาะกับสภาพของศูนย์
-เหมาะสมกับวัย
-เหมาะสมกับเวลาที่ใช้
-เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม
-ถูกต้องตามเนื้อหา ทันสมัย
-เด็กได้คึดเป็นทำเป็นกล้าแสดงออก
การประเมินการใช่สือ (พิจารณาจาก ครูผู้ใช้สือ เด็กและสือ)
-สือช่อยให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพรียงใด
-เด็กชอบสือชนิดนั้นเพียงใด
-สือช่วยให้สอนตรงกับจุด
*การบ้าน -อาจารย์ให้ดูเกียวกับ - เกมกราศึกษามีอะไรบ้าง
- มีเกมอะไรบ้าง

ครั้งที่ 5 วันที่ 15เดือนกรกฎาคม 2553

(ไม่ได้มาเรียน คัดลอกมาจาก นางสาว กัญภร เทียบเมื่อง )
นำเสนอสื่อ

วันนี้ได้นำเสนอสื่อคือ ชนิดของผลไม้หรือผลไม้จำลองสื่อชนิดนี้เป็นสื่อประสบการณ์รองคือการจำลองชนิดของผลไม้ทำให้เด็กรู้จักได้ง่ายและสามารถเก็บไว้ได้นานโดยที่ไม่ต้องนำผลไม่จริงมาสอนเพราะอาจจะเก็บไว้ได้ไม่นาน สื่อชนิดนี้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป เด็ก 2 ขวบก็สามารถเล่นได้แต่อาจจะอันตรายต่อเด็กเพราะสีที่ผลไม้จำลอง

สื่อชนิดนี้อยู่ได้หลายมุม อาทิ มุมเสรี มุมบทบาทสมมติ มุมคณิตศาสตร์ เช่นอยู่ในมุมครัว มุมขายผลไม้ทำให้เด็กรู้จักการขาย การคิดเงิน มุมร้านอาหารที่มีแต่ผลไม้ มุมคณิตศาสตร์ทำให้เด็กรู้จักรูปทรงผลไม้ได้แยกแยะชนิดของผลไม้รูปทรงของผลไม้ รู้จักสีของผลไม้ ได้นับจำนวนผลไม้หรือช่วยส่งเสริมทางด้านภาษาทำให้เด็กได้รู้ว่าผลไม้นี้ชนิดอะไร

ครั้งที่ 4 วันที่ 8 เดือนกรกฎาคม 2553


วันนี้อาจารย์ สอนเรื่องการแบ่งประเภทของสือ
ตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสือนั้นจะเป็นไปตามลักษะของสือ
ประสบการณ์รอง
-เป็นการเรียนรู้โดยการให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เครียงความเป็นจริงที่สุด
ประสบการณ์นาฎหรือการแสดง
-เป็นการแสดงบทบาทสมมุติหรือการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการให้แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีข้อจำกัดด้วยยุดสมัย เวลากราสาธิตในการจักสือนั้น เป็นการแสดงหรือการกระทำประกอบคำอธิบายเพือให้เห็นลำดับขั้นตอนของกรากระทำนั้น
การศึกษานอกสถานที่
-เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆภายนอกสถานที่ที่เรียนอาจเป็นการท่องเที่ยวการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆหรือสัมภาษณ์เหล่านี้เป็นต้น

วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 3 วันที่1 เดือนกรกฎาคม 2533


วันนี้อาจาร์สอนเรื่องสือว่าเปงอย่างไง สือหมายถึง การติดต่อให้ถึงกันชักนำให้รู้จักกัน
สือการศึกษา คือวิธีการเครื่องมือและอุปกรณืต่างๆที่ใช้เป็นสือในการศึกษา หมายถึงอุปกรณ์ต่างๆที่อาจเป็นวัสดุ เครื่องมือหรือกิจกรรมที่ครูเลื่อกมาวางแผนใช้รวมเข้าไปในเนื่อหาของหลักสูตรวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมกับความต้องการ ระดับชั้น สสติปัยญาและความสามารถของนักเรียนเพื่อให้กระบวนกาารเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
สือการเรียนการสอน หมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นส่วนของเทคโนดลยีการศึกษา เป็นพาหะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เช่นวิดีทัศน์เป็นสือการสอน เพราะวิดีทัสน์เป็นสือการสอนนำสารไปให้นักเรียนเกิดการเรียนรุ้
คาวมหมายของสือการเรียนการสอน
สือการเรียนการสอน
สือกับผู้เรียยน
-ช่วยให้ผู้เรียนเข้าบทเรียนได้เร็วขึ้น
-ช่ววยให้สนใจบทเรียนและใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ได้
-ทำให้เข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ้งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้น
-ให้ประสบการณ์รูปธรรมแก่ผู้เรียน แล้วเกิดความประทับใจจดจำได้นาน
-ช่วยในการศึกษาค้นคร้าหาคาวมรู้
-ส่งเสริมคาวมคิด
หลักในการเลือกสือการสอน
1.สือนั้นต้องสัมพันธ์กับมาตรบานการเรียนรุ้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
2.เลือกสือที่มีเนื่อหาถูกต้อง
3.เป็นสือที่เหมาะสมกับวัย
4.สือนั้นควรสะดวกในการใช้
5.ต้องเป็นสือที่มีคุณภาพดี

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่2 วันที่17 เดือนมิถุนายน 2553


นิยามของสือในคาวมเข้าใจของข้าพเจ้าที่เรียนมาหลักการและเป้าหมายในการจัดประสบการณ์ การจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย ต้องมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้เด็กเกิด พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ผู้เลี้ยง ดูเด็กจึงควรมีความเข้าใจในเรื่องพัฒนาการ แนวทาง และวิธีการจัดประสบการณ์ที่จะส่งเสริม พัฒนาดังกล่าว โดยจัดให้สอดคล้องกับวุฒิภาวะ ความพร้อม ความต้องการ ความสนใจ และ ความสามารถของเด็ก ตลอดจนสามารถป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่อาจเป็นปัญหาได้อย่าง เหมาะสม

ผู้เลี้ยงดูเด็กควรคำนึงถึงหลักในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ดังนี้
1. ประสบการณ์การเรียนรู้ควรให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
2. ประสบการณ์การเรียนรู้ควรให้สอดคล้องกับความสนใจและความ ต้องการของเด็ก
3. ประสบการณ์การเรียนรู้ควรให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสิ่งที่ เรียน และควรให้เด็กได้มีโอกาสคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เป็น ผู้ที่มีคุณธรรม
4. ประสบการณ์ที่จัดควรเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อตัวเด็ก กล่าวคือ เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เป็นประโยชน์ ต่อตัวเด็กและใช้ได้ในชีวิต ประจำวัน
5. กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ ควรมีวิธีการใช้แรงจูง ใจ เร้าความสนใจของเด็กไม่ให้ซ้ำซาก ควรให้เด็กเกิดความสนุก สนาน เน้นการปฏิบัติ และให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมให้มากที่สุด
6. ควรหาแนวทางในการประเมินที่เหมาะสม

ครั้งที่1 วันที่10 มิถุนายน 2553


วันแรกของการเปิดเทอมคุณครูได้พูดถึงเรื่องการแต่งกายให้ถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย และได้ปฐมนิเทศนักศึกษาในเรื่องการแต่งตัวกาย เข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา มารยาทในการเข้าเรียน และให้นักศึกษาทุกคนไปทำบล็อกมาบอกวิธีในการทำบล็อกและให้ทำเนื้อหาในแต่ละคาบที่เรียน